Wednesday, 18/05/2022 - 06:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lục Ba

“Sử dụng Kĩ thuật phòng tranh để góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Lịch sử 8 ở trường THCS Lục Ba”.

Môn Lịch sử ở trường THCS có vị trí vô cùng quan trọng. Bởi lịch sử giúp cho học sinh có được những hiểu biết về lịch sử dân tộc và thế giới góp phần hình thành ở các em thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, niềm tự hào dân tộc, tình đoàn kết quốc tế. Đồng thời, học lịch sử còn bồi dưỡng năng lực tư duy, hành động và thái độ ứng xử đúng đắn trong cuộc sống.

Hiện nay cách dạy, cách kiểm tra đánh giá còn nặng về thuyết trình, thiên về ghi nhớ sự kiện, điều này dẫn đến những hạn chế trong hứng thú học tập và tiếp nhận kiến thức cũng như rèn luyện, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Để góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học môn Lịch sử trong trường trung học sơ sở, tôi xin đưa ra một trong những kĩ thuật dạy học hiện đại là “Kĩ thuật phòng tranh”, nhằm tạo ra sự mới mẻ, hấp dẫn cho học sinh, khắc phục sự đơn điệu trong dạy học lịch sử truyền thống, đồng thời phát huy năng lực sáng tạo, năng lực tự học, năng lực thuyết trình, giúp HS tự tin trong giao tiếp, hạn chế được tình trạng ỉ lại của một số HS khi làm việc theo nhóm, giúp HS ghi nhớ nhanh và khắc sâu kiến thức. Thực hiện “Kĩ thuật phòng tranh” chính là một trong những bước chuẩn bị tương đối phù hợp cho đổi mới chương trình và SGK hiện hành.

Với những lí do trên, tôi đã chọn sáng kiến: Sử dụng Kĩ thuật phòng tranh để góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Lịch sử 8 ở trường THCS Lục Ba”.

Bản thân tôi đã thực nghiệm và tổ chức một số hoạt động nhằm áp dụng sáng kiến vào thực tiễn. Cụ thể như:

1. Trao đổi với đồng nghiệp trong các buổi chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn.

2. Sử dụng Kĩ thuật phòng tranh để góp phần phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong môn Lịch sử 8 ở trường THCS Lục Ba.

* Kết quả đạt được:

Học sinh trả lời tương đối tốt câu hỏi giáo viên đưa ra. Phần lớn đều đi đúng hướng, trả lời đúng trọng tâm, biết vận dụng kiến thức đã học vào chứng minh một nhận định. Trong khi học bài, học sinh đã biết chọn lọc kiến thức cơ bản, sắp xếp lôgíc, vận dụng kiến thức tốt, thể hiện sự tìm tòi, khám phá, sáng tạo với đánh giá nhận xét riêng. Các em rất tích cực, chủ động khi thuyết trình trước cô giáo và các bạn, luôn say mê, hứng thú tìm tòi, khám phá tri thức lịch sử. “Kĩ thuật phòng tranh” góp phần phát huy được tính tích cực, tự giác, sáng tạo, tạo hứng thú học tập của học sinh trong giờ học, khả năng thuyết trình, sự tự tin hơn trong giao tiếp của các em cũng tốt hơn. Nhờ đó, kết quả học tập bộ môn cũng được nâng cao.

Đối với giáo viên: Thông qua chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, chia sẻ kinh nghiệm các đồng chí giáo viên thấy được việc sử dụng kĩ thuật dạy học, đặc biệt là “Kĩ thuật phòng tranh”  là rất thiết thực và hiệu quả từ đó có thể áp dụng vào công việc giảng dạy của mình.

                                                                            Lục Ba, ngày 08 tháng 4 năm 2022

                                                                                     Người thực hiện

                                                                                           (Đã kí)

                                                                           Nguyễn Thị Thanh Xuân

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 4
Hôm qua : 72
Tháng 05 : 251.895
Năm 2022 : 260.018