Wednesday, 18/05/2022 - 07:12|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Lục Ba

“Sử dụng các tư liệu văn học và những đoạn vi deo, tranh ảnh trong dạy học lịch sử Việt Nam giúp học sinh lớp 9 hứng thú hơn trong học tập”.

Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc; củng cố các giá trị nhân văn, lòng khoan dung, nhân ái, tinh thần cộng đồng và hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại cho học sinh.

Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Lịch sử tại trường THCS Lục Ba, trong những năm qua tôi đã rất chú trọng đến việc tạo hứng thú học tập cho học sinh bằng nhiều biện pháp để mỗi tiết học Lịch sử không còn căng thẳng, nặng nề và từ đó khơi gợi ở học sinh lòng yêu thích, say mê đối với môn học. Trong đó có biện pháp Sử dụng các tư liệu văn học và những đoạn vi deo, tranh ảnh trong dạy học lịch sử Việt Nam giúp học sinh lớp 9 hứng thú hơn trong học tập”.

     Bản thân tôi áp dụng một số biện pháp dạy học trên trong sáng kiến này với mục đích phát huy tính tích cực chủ động học tập của học sinh, giúp các em yêu thích môn học và học tập tiến bộ hơn, tạo cơ sở vững chắc cho các em tiếp tục học tốt môn Lịch sử; giúp giáo viên vận dụng linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, đáp ứng yêu cầu phát triển Giáo dục và Đào tạo trong tình hình mới.

Tiến trình thực hiện

* Sử dụng tư liệu văn học

Tác phẩm văn học là bức tranh phong phú, sinh động đời sống xã hội thông qua hệ thống ngôn từ. Mỗi thể loại đều có đặc điểm riêng song đều góp phần phản ánh lịch sử  một cách sinh động.Việc sử dụng tư liệu văn học hợp lý trong dạy học lịch sử sẽ giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn, hứng thú hơn, tiết học trở nên nhẹ nhàng không mệt mỏi. Tư liệu văn học sẽ được vận dụng hiệu quả trong những hoạt động sau:

+ Sử dụng tư liệu văn học sẽ góp phần cụ thể hoá sự kiện, biểu tượng lịch sử, hình ảnh, nhân vật đi liền với sự kiện.

+ Sử dụng tư liệu văn học vào hoạt động khởi động nhằm gây hứng thú cho học sinh.

+ Sử dụng tư liệu văn học để rút ra nguyên nhân, ý nghĩa, bài học kinh nghiệm.

+ Ngoài ra việ sử dụng tư liệu văn học còn để nêu câu hỏi, khai thác nội dung mà tài liệu muốn phản ánh.

+ Sử dụng tư liệu văn học kết hợp với đồ dùng trực quan sẽ giúp học sinh nhận thức lịch sử một cách cụ thể, bài giảng của giáo viên vì thế cũng trở nên sinh động góp phần phát huy tính tích cực của học sinh.

          Tính mới, tính khoa học thực tiễn của sáng kiến

Tính mới của giải pháp không chỉ đơn thuần học sinh có được vốn kiến thức một cách chính xác, khoa học mà cái mới là học sinh đã phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, không khí lớp học sôi nổi hơn, học đi đôi với hành, phát triển toàn diện, đóng vai trò là trung tâm và đặc biệt là các em ngày càng yêu thích bộ môn học, không còn tâm lí xem nhẹ bộ môn học chỉ là "môn phụ" nên chất lượng môn học ngày một nâng lên. Với giải pháp này học sinh được tìm hiểu, chủ động tự trang bị cho mình kiến thức bằng việc tăng cường trao đổi thảo luận giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh  với học sinh tạo nên mối quan hệ thân thiết giữa thầy và trò, giữa trò với trò.

Lục Ba, ngày 10 tháng 4 năm 2022

                                                                           Người thực hiện      

                                                                    (Đã kí)

 

                                                                    Trần Thị Thu Thanh

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 6
Hôm qua : 72
Tháng 05 : 251.897
Năm 2022 : 260.020